axít i-âlu-rôníc có thể bị cấm dùng để sửa sắc đẹp

Publié le par Bui hoang Yen

 

Những trường hợp cấm xử dụng axit i-âlu-rôníc ( hyaluronic acid)

acide hyal





Trái với nhiều tin phổ biến, acid hyaluronic, đúng hơn là hyaluronan bị cấm dùng chích vào cơ thể để chữa vết nhăn, dưỡng da trong nhiều trường hợp.

 

Thứ nhất là bệnh dị ứng. Tất cả các chất dù rằng tự nhiên, đều gây dị ứng. Axít i-âlu-rôníc cũng vậy. Một số người bị dị ứng nhiều, phải bắt đầu dùng thử với những liều thuốc axit hyaluronic nhỏ, rất loãng. Nếu cần, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh làm hai thử nghiệm liên tiếp, cách nhau hai tuần. Mỗi lần, 0,1 ml acid hyaluronic được tiêm dưới da trên cẳng tay trước. Ba ngày sau đó, kiểm lại. Nếu da nổi đỏ, phồng lớn và ngưá nhiều, đó là dấu hiệu cuả dị ứng, axít i-âlu-rôníc bị cấm dùng trong trường hợp này.

Sau đó, cơ thể cũng có thể phản ứng với acid hyaluronic như với một vật lạ, một cái dằm. Phản ứng này gây ra tình trạng viêm da dai dẳng. Da sưng đỏ, đôi khi có màu xanh da trời nhạt. Phản ứng lo n
gại nhất là sự hình thành của hạt nhân. Dưới da, ngay chỗ chích, xuất hiện những hạt cứng vừa phải, to cỡ hạt mè hay có thể to như hạt bắp. Các phản ứng này xảy ra rất thường xuyên với những thuốc chích vĩnh viễn không tan, mà phần lớn đã hết được xử dụng như là silicon, Outline, Aquamid. Hyaluronic acid ít khi gây ra các phản ứng kiểu này trừ khi thuốc bị chích ở những người bị bệnh tự miễn dịch. Có nghĩa là cơ thể của họ sản xuất ra kháng thể chống lại chính cơ thể của họ. Vì vậy, thuốc chích acid hyaluronic bị cấm trong các trường hợp này. Các bệnh tự miễn được biết đến nhiều nhất:
- Bệnh tiêu hóa: bệnh Crohn (1 loại viêm tiểu tràng), viêm loét đại tràng.
- Các bệnh da: da nổi bong bóng vì miễn dịch (pemphigoid miễn dịch)
- Bệnh hệ thống dây thần kinh: đa xơ cứng, Guillain Barre
- Bệnh khớp xương: viêm đa khớp dạng thấp, cứng khớp xương sống.
- Viêm tuyến hạnh nhân vì miễn dịch.


Nên thử máu xem xét lại tuyến giáp hạnh nhân khi có nghi ngờ lúc khám bệnh, khi bản thân hay người trong gia đình từng có bệnh này và nếu bệnh nhân là phụ nữ trên sáu mươi. Tại Pháp, khoảng 20% dân số phụ nữ ở quá tuổi đó mang bệnh yếu tuyến hạnh nhân.

Danh sách này chỉ là một phần các bệnh cấm chích
axít i-âlu-rôníc. Nhiều bệnh trạng khác có thể tạm thời không cho phép chích thuốc axít i-âlu-rôníc như: đau tim, ung thư, rơm sẩy nặng, mụn rộp, bệnh suyễn ... Bệnh cúm, cảm lạnh hay các bệnh viêm khác có thể làm giảm hiệu quả của axit hyaluronic cũng như bệnh nghiền thuốc lá. Hiệu quả của thuốc chích axít i-âlu-rôníc cũng giảm với laser, đắp bùn mặt, lột da...Vì vậy những cách săn sóc da này chỉ có thể làm ít nhất hai tuần sau khi tiêm acid hyaluronic. Khi axít i-âlu-rôníc được tiêm sâu để làm phồng gò má hay sồng mũi, người được chích không được nhăn nhó, cười nói lớn, thể thao mạnh, tắm hơi trong 12 giờ theo sau. Các thuốc omega 3, aspirin và thuốc chống viêm không nên dùng trong ba ngày trước khi tiêm vì mặt dễ bị bầm hơn.


Hơn thế nữa,
axít i-âlu-rôníc bị cấm tiêm vào các chỗ đã được điều trị bằng các thuốc vĩnh viễn không tan để tránh gây ra hạt cứng vì những chất thuốc này. Những người hay bị thẹo to, da khó lành, nhất là da đen phải được kiểm soát, khám kỹ lưỡng trước khi chích.

Cuối cùng, nếu người xin chữa có vẻ dễ dao động, dễ huyễn cảm khiến bác sĩ nghi ngờ có mang bệnh tâm thần , bị xáo trộn hình ảnh cơ thể bản thân, bác sĩ có thể từ chối tiêm axit hyaluronic cũng như bất kỳ cách chữa thẩm mỹ nào khác. Những người này thường mơ mộng biến thành một người ảo tưởng nào khác. Càng chữa, họ càng cần chữa thêm và không bao giờ hài lòng với dáng vóc của họ. Đáng tiếc là trường hợp cuả ca sĩ Michael Jackson lạm dụng các cách sửa thẩm mỹ, cho thấy các bác sĩ không phải lúc nào cũng hành nghề theo năng chức như vậy.

 

Tài liệu :

1/ Bài giảng cho bằng chuyên nghiệp về sắc đẹp và dưỡng sinh. Bằng liên trường đại học Pháp.

2/ Bài giảng cho bằng chuyên nghiệp về chích thuốc làm đầy da và căng mặt. Đại học Paris 5.

3/ Bài giảng cho bằng của đại học tư về y học thẩm mỹ.

4/ Sách về tiêm chích căng da : Esthétique du visage. Techniques de comblement et remodelage. Jean Carruthers, Alastair Carruthers. Ed Elsevier.

 

Publié dans Sửa sắc đẹp

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article