Nhà hàng Tàu.

Publié le par Bui hoang Yen

 

Nhà hàng Á châu.
DSCN0012


Đài truyền hình A2 tại Pháp lại trình bày phóng sự về các nhà hàng Tàu. Đây ít nhất là lần thứ tư trong mục "Phóng sự viên đặc biệt" trình chiếu ngày thứ năm 4 tháng 3, 2010. Rõ ràng không có gì thay đổi. Luôn luôn bếp bẩn với các sản phẩm vệ sinh mà không đủ tiêu chuẩn. Hiện nay chỉ có 25 nhà hàng Trung Quốc tại Pháp được kiểm soát trong một mạng lưới chất lượng.

Phản ứng đầu tiên của tôi là thôi, không đi ăn nhà hàng Trung Quốc nữa.
Nhưng nghĩ lại, không chỉ nhà hàng Á châu mới bẩn. Chỉ cần nhìn quanh các nhà hàng ở Montmartre. Những nhà hàng nhỏ, nơi du khách tụ đến theo bước chân của Amélie Poulain trong phim «  Cuộc đời kỳ diệu cuả Amélie Poulain ». Hãy hỏi du khách về ấn tượng cuả họ trước các nhà vệ sinh kiểu Thổ Nhĩ Kỳ, phải ngồi xổm, nơi mọi người phải nhanh chóng chạy ra sau khi giật nước để khỏi bị ướt sũng chân? Họ nghĩ sao khi đi ngang nhà bếp đầy nhân viên mới nhập cảnh, đủ cả các màu da? Họ thấy các nhà bếp này bẩn hay sạch?
Nếu có người làm một thử nghiệm về vi trùng trên rau sống và pho mát bán ở đó, các kết quả có thể rất đáng sợ. Hiện nay, người châu Âu đang tìm cách cấm Pháp kinh doanh các loại pho-mát dùng sữa không khử trùng bằng phương pháp Pasteur ( nấu nóng sữa đến hơn 80°C trong hơn 30 giây) vì vấn đề vệ sinh. Tương tự như vậy, thực phẩm trong các sạp bán khoai tây chiên trong bộ phim "Chào mừng đến với Chtis (người xứ bắc Pháp)" thường có vẻ rất kém vệ sinh. Trong "Ác mộng trong bếp," một chương trình trên W9 nơi đầu bếp Gordon Ramsay cố cứu sống các nhà hàng đang gặp khó khăn, chúng ta trông thấy giòi lúc nhúc trong khoai tây nghiền, thịt hư hỏng, rau thối... trong kho, trong nhà bếp trong nhiều nhà hàng Âu Mỹ ...

Làm thế nào để biết một nhà hàng nghiêm túc và thực phẩm phục vụ lành mạnh ? Tôi nghĩ ngay đến các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh. Các loại thực phẩm ở đây chắc chắn quá béo, thường không đúng dinh dưỡng nhưng vệ sinh an toàn. Lợi tức thu nhập quá cao, bị kiểm soát nhiều nên họ không dám làm bậy. Cứ nhìn gương hãng Perrier xuống dốc vùn vụt, từ lúc hàng loạt chai nước bị gọi về vì có dấu vết chất hóa học. Nếu có một vụ bê bối về ngộ độc thực phẩm tại McDonald's, nhiều nhà hàng và các nhà thầu phụ của xí nghiệp này sẽ phải đóng cửa vì thiếu khách hàng.
Tuy nhiên, chúng ta không thể ăn hoài các món ăn làm vội, đầy mỡ để chết sớm với các vấn đề về tim mạch thay vì ngộ độc. Đối với tôi, không có gì bằng các nhà hàng gần nhà và lời giới thiệu của bè bạn. Vì về lâu dài, chuyện gì cũng sẽ ra ánh sáng. Ngoài ra, chúng ta có thể tự thưởng thức và phân đoán các món ăn. Thịt thối ta cảm thấy ngay dù ngập gia vị. Các loại rau không còn tươi cũng bớt giòn. Hãy cố ăn ít muối và chất béo, chúng ta sẽ cảm nhận dễ dàng hơn mùi vị, chất lượng của thức ăn. Ngoài ra ăn ít mỡ và muối cũng tốt hơn cho vóc dáng và sức khỏe.

Chúng ta cũng có thể bị ngộ độc ở nhà. Một số sản phẩm chưa đến ngày hết hạn cũng có thể hư nếu hệ thống dây lạnh bảo quản thức ăn không được tôn trọng. Một chai sữa vữa. Thịt chuyển sang màu đen hoặc có mùi ôi. Cây kem biến dạng. Quả mướp héo với vị đắng. Biết cách chọn thực phẩm là một nghệ thuật và tôi đảm bảo rằng học nghệ thuật này dễ dàng hơn và nhanh hơn đọc ngày hết hạn và theo dõi các nhãn hiệu bảo đảm phẩm chất trên thức ăn.

Phóng sự này cứ trở lại chỉ trích nhiều lần riêng nhà hàng Tàu, làm người ta có cảm tưởng có sự kỳ thị chủng tộc. Ngoài ra, hình nhyư
các diễn giả trên A2 toàn người da trắng, rất giống nhau về phong cách và ý tưởng, không giống như các đài truyền hình khác, nhất là Canal+. Tất nhiên đây chỉ là một cảm tưởng cuả người viết.

 

Publié dans Văn báo

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article