Be'o và lợi tức.

Publié le par Bui hoang Yen

 

Lợi tức và bệnh béo phì.

 

Có người nhận xét, xứ Việt nam chiến tranh, đói khổ triền miên nên cái ăn, cái đói ảm ảnh đời sống hàng ngày và ngôn ngữ. Gặp ai cũng hay hỏi « ăn cơm chưa ? ».Tử tế là phải mời ăn chung bữa. Nói gì cũng kèm chữ bụng. Thương ai, Tây Mỹ để trong tim, người Việt ta để trong bụng. Tức trong bụng, vui trong bụng, ghét để bụng, Người ác tức bụng dạ đầy rắn rít. Người tử tế gọi tốt bụng. Người hào sảng cho là rộng bụng. Người hay nói thẩng là thẳng bụng (hay thẳng ruột). Người chất phác là rỗng bụng hay rỗng ruột, vân vân.

 

Có thể vì vậy, ở Việt Nam, mỗi lần chào hỏi, người ta thường có câu, ông bà dạo này mạnh giỏi ? Lúc thân, họ thêm câu : « Trong ông bà dạo phát tướng quá, chắc là làm ăn phát đạt ». Ở xứ nghèo nào cũng vậy, hễ giàu thì mới mập mạp khòe mạnh. Còn nghèo thì « nghèo đói » và « ốm đói ». Đói quá thành « gầy ốm » và « đau ốm ». Chữ ốm vì vậy có hai nghiã : gầy guộc và đau bệnh. Người mập ú ở Việt Nam thật hiếm hoi. Chỉ vài người lớn tuổi thật giàu có theo hình ảnh các ông phú hộ, xã xệ, hay vài bà quan lớn. Ngày nay, theo phỏng đoán quốc tế, người Việt có nhiều người bị vấn đề thiếu dinh dưỡng vì nghèo hơn bị bệnh phì.

 

Thế nhưng ở Âu Mỹ, người nghèo bị bệnh phì nhiều hơn người giàu. Nhiều nghiên cứu xác định điều này.

Ở Pháp, có nghiên cứu Obépi, INSEE, Fleurbaix Laville.
loi tuc vç beéo



Ở các nước đang giàu lên như Tàu và Ấn độ, số người mập thành bệnh tăng theo lợi tức trung bình của xứ đó. Phần lớn là những người sống ở đô thị và có khuynh hướng sống theo Tây phương.

 

Câu hỏi đặt ra là họ mập ra vì ăn thêm quá độ hay vì ăn theo kiểu Âu Mỹ ?

Bài khảo cứu

1/ Relation entre le revenu et l'obésité. Yen BUI. Mémoire du DIU de médecine morphologique et anti-âge. Université Paris 13, Montpellier1, Bordeaux 2 et Point à Pitre.

2/ INSEE. Site internet

http://www.insee.fr/fr/publications-et-services/default.asp?page=dossiers_web/inegalites_sociales/inegalites_sociales.htm

3/ FAO.http://www.fao.org/hunger/en/

4/ FAO

www.fao.org/FOCUS/E/obesity/obes1.htm

 

 

Publié dans Dinh duong

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article