Ăn kiêng kiểu bác sĩ Dukan.

Publié le par Bui hoang Yen

 

Cách ăn kiêng nổi tiếng của bác sĩ Pierre Dukan.



Đài M6 ở Pháp ngày Chủ Nhật 14/3/2010 có chương trình rất hay : « Phóng sự về những doanh thương về dưỡng sinh. »
Nhưỡng chương trình về bệnh béo phì thường mười lần nhiều quảng cáo hơn là thông tin trung thực. Ở đây, các nhà báo đã trình bày các vấn đề với mặt phải và mặt trái một cách cân đối và cẩn thận không để bị hướng dẫn bởi định kiến.

Dinh dưỡng kiểu Dukan hiện đang rất thịnh hành. Dựa trên cuốn sách của ông bác sĩ này, trong 3, 5 hoặc 7 ngày đầu, phải ăn toàn thức ăn nhiều chất đạm: gà vịt, bê nạc hoặc chất sữa chua không ngọt và không chất béo. Sau đó ăn hai tuần liền chỉ thịt nạc, sữa không đuờng và không chất béo với rau trái, xà lách. Tóm lại, đây là cách dinh dưỡng với một loại thức ăn duy nhất kèm theo sau đó là cách dinh dưỡng không có tinh bột.

Người Pháp muốn gầy có khi chi ăn táo hay súp rau trong nhiều tuần liên tiếp. Cách ăn này làm gầy nhanh chóng nhưng người ta sẽ mập lại rất nhanh khi ăn lại bình thường. Ông bác sĩ này bắt ăn thịt, sữa thay táo và súp, hiệu quả cũng nhanh nhưng cũng không bền như vậy.

Cách dinh dưỡng không ăn tinh bột ( cơm, nếp, mì, phở, bắp, khoai...) cũng rất thịnh hành ở Âu Mỹ. Cách này đã được biết đến từ những thập niên 30 theo các tài liệu về dinh dưỡng. Những năm 50, có cách dinh dưỡng cuả Blackburns. Những năm sáu mươi có cách dinh dưỡng của Scardale và sau đó là Atkins rồi Peltraux. Nhiều trung tâm tư nhân chữa mập theo phương pháp này. Giáo sư Creff tại Bệnh viện Saint Michel, thay thịt cá bằng các món sữa ; cách làm gầy của ông rất nổi tiếng trong một thời. Đôi khi, thịt, cá và sữa được thay bằng các gói bột chất đạm hoặc hỗn hợp giàu chất đạm (Kot, Milical, Gerlinéa, Protéika, Dietline, Ysonut, Protéinfine, Gayler Hauser, etc.). Không có cách nào hiệu lực lâu dài.
Tóm lại, bác sĩ Pierre Dukan này đã « sáng tác »  ra cách ăn cho gầy mới bằng cách gom lại hai phương cách rất cổ điển. Hơn nữa, hai cách này chưa bao giờ có hiệu quả lâu dài. (cf: http://buihoangyen.over-blog.com/categorie-11271456.html hoặc cuốn sách "Làm gầy và tiết kiệm."


Nghiên cứu trình bày trong phóng sự đã tóm tắt lại kết quả các cách ăn kiêng cho gầy: trung bình người ta chỉ mất 4 kg trong 2 năm ! Bác sĩ Dukan cũng nhìn nhận có thất bại không thể tránh khỏi khi có ly hôn, tang tóc, bệnh trạng, ... vấn đề tâm thần. Ai cũng có lúc bị căng thẳng, thất vọng, bệnh tật. Vì vậy, không ai có thể ăn kiêng dài hạn. Tâm lý rất ảnh hưởng đến cân lượng. Có hai vấn đề quan trọng trong dinh dưỡng : ảnh hưởng của tâm lý trên cách sống và năng chất của hành động ăn uống. Đạo lão và đạo Phật luôn đề cao cái an nhiên tự toại để tránh khổ não, bệnh tật. Sau đó, người ta tự đặt câu hỏi « Ta ăn để làm gì ? » Ngoài việc ăn để sống còn cái thú ăn uống. Người Việt ta có câu « Miếng trầu làm đầu câu chuyện », « Có thực mới vực đuợc đạo ». Chữ công trong tứ đức của người phụ nữ thường được hiểu là tề gia, nội trợ, cơm nước. Nay phải ăn thịt, cá kho không cơm, phở mì không bánh, ăn nhân bánh bèo, bánh cuốn trừ bữa thì mất bao nhiêu hạnh phúc trần gian. Vả lại, từ bao lâu nay, người châu Á ăn nhiều chất bột, họ không kiêng chút nào như ông bác sĩ này khuyên. Vậy mà không ai béo mập nhiều như Âu Mỹ. Vì vậy, điều ông khuyên rất phản khoa học.
Ăn uống là một niềm vui. Có còn lại niềm vui nào trong chương trình ăn uống này? Orthorexia, nhiều người bị ám ảnh, cứ phải kiểm soát cách ăn uống, thực phẩm quá đáng để có sức khỏe tốt cũng là một bệnh, được biết rất nhiều đến trong dinh dưỡng Âu Tây.

Cách ăn việt Nam rất phù hợp với dưỡng sinh. Nhiều rau trái tươi. Chất bột vừa phải. Cá, tôm tép nhiều vừa đủ. Ít thịt. Chớ nghe một số người Âu Mỹ dạy cách dưỡng sinh lung tung để mập bệnh như họ. Không một hội bác sĩ nào mời ông Pierre Dukan này đến nói chuyện cả vì họ chê cách dinh dưỡng của ông phản khoa học.

Việt Nam chỉ sợ bệnh còi vì thiếu phương tiện ăn no. Chỉ người Âu Mỹ mới bị bệnh phì đến hơn 60% (Mỹ, Anh, Hylạp, Bắc Âu). Người Pháp có đến hơn 30% dân số bị bệnh phì. Việt Nam ta và Tàu chỉ độ dưới 10%. Những ngưòi này thường là giới sống ở thành thị và đua đòi sống theo cách sống Âu Mỹ.
OMS (http://whqlibdoc.who.int/trs/who_trs_894_fre.pdf ), Food and agriculture organisation http://www.fao.org/Ag/fr/magazine/0602sp1.htm ; http://www.fao.org/FOCUS/F/obesity/obes1.htm

obe monde


Tỷ số người đàn bà bị bệnh béo phì trên thế giới. Từ trái sang phải:

Nam Á, Phi Chậu vùng Sahara, Nam Mỹ và quần đảo Caraïbe
Âu châu và bắc Mỹ, Trung đông và Bắc Phi.

Người đàn bà Á cháu ít bị mập phì nhất thế giới dù ăn nhiều cơm gạo, khoai sắn.

Publié dans Dinh duong

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article
A
<br /> Bac si oi, bac si cho em biet cu the thuc don giam can cua Mr.Dukan nay nhu the nao khong a?<br /> Em dang muon gui email cho bac si hoi ve 1 so thu a, nhung site cua bsi bang tieng Phap, em khong biet dia chi mail cua bsi o dau. Hic<br /> <br /> <br />
Répondre