Mấy mẹo vặt cho VIỆC TỀ GIA NỘI TRỢ.

Publié le par Bui hoang Yen

Bà Nguyễn Hoài Hương có nhã ý gửi tôi một số mẹo vặt. Vài ý hay tôi đã có dùng, xin trình bày đây. Một số mẹo khác như dùng hàn the và phèn chua lúc nấu thức ăn cho trắng và dòn rau, thịt, tôi bỏ đi vì hai chất này rất độc cho cơ thể về đường dài.

 
Cách cán bột không bị dính
Lúc nhào bột, cán bột để làm bánh, bột hay bị dính vào bàn rất khó chịu. Khi ấy ngoài cách rắc một lớp bột áo trên bàn, bạn có thể làm theo cách sau: để bột vào trong một cái tô, đậy một lớp nylon kín rồi cho vào tủ lạnh khoảng 1 giờ.
Dùng mặt bàn cán bằng thuỷ tinh (pexiglass) hay đá hoa cương, bột lại càng ít dính.
Cách xào thịt bò
Khi xào thịt bò muốn cho thịt mềm, sau khi ướp thịt xong, bạn hãy cho 2-3 muỗng cà phê dầu ăn vào trộn đều ướp cùng, để khoảng 20-30 phút. Lúc xào thịt hãy để lửa to đảo nhanh tay. Xào xong cho thịt ra khỏi chảo ngay. Món thịt bò xào sẽ rất mềm, vị đậm đà mà lại không dai.
Có cách khác là ướp thịt với chút nước dứa hay nước đu đủ. Hay thứ trái cây này có dịch tổ làm tan dây chất đạm. Nếu bạn bỏ thịt vào bao, rút hơi ra sau khi đậy kín, lysozyme, một enzyme (dịch vị) khác trong thịt sẽ tự thoát ra làm mềm thịt sau một hai ngày. Vì vậy, các tiệm ăn Âu mỹ hay gói thịt như vậy, vừa giữ thịt dược lâu, thịt lại thành mềm mà không cần thêm chất nào khác.
Cách vắt chanh được nhiều nước
Muốn vắt được nhiều nước chanh hơn thì trước khi vắt, bạn hãy đem chanh ngâm vào nước nóng vài phút hay lăn nhẹ chanh vài phút.
Cách làm chuối xanh, khoai, trái cây không bị nát và thâm
Khi làm món ăn với chuối xanh, khoai hai trái cây, bạn gọt vỏ, bổ thành miếng nhỏ, rồi ngâm vào nước có pha chanh.
Chanh hay dấm cản phản ứng của trái cây , khoai chuối với o-xy-gen trong không khí.
Luộc Rau Xanh Màu
Cho vào soong nước luộc vài giọt chanh hoặc giấm, đợi nước thật sôi mới cho rau vào.
Dầu ăn trong nồi bốc lửa
Khi bạn xào nấu với ngọn lửa to có lúc dầu ăn trong nồi bị bốc lửa. Chỉ cần đậy vung lại hoặc đắp khăn ướt lên, lửa sẽ lập tức bị dập tắt. Trong trường hợp đó, không nên cho nước vào dầu ăn nhẹ hơn nước sẽ làm lửa bùng to hơn và dầu bắn ra bốn phía.
Rán Mỡ Để Được Lâu
Khi rán mỡ, đừng để quá lâu trên bếp. Nếu để cho mỡ vàng quá, mỡ sẽ mau có mùi khét.
Mỗi loại dầu mỡ có độ chịu lửa riêng. Chiên tốt nhất là dùng mỡ đã lọc kỹ (không có hỗn hợp dễ cháy), dầu palme và dầu đậu phụng, cháy sau 240°C. Dầu ô- liu, dầu đậu nành, dầu hột hướng dương, dầu bắp hay dầu côn -da cháy ở 180°C. Bơ cháy rất nhanh, trước 100°C.
Khi Nấu Món Ăn Có Bơ
Khi nấu không cần phải cho bơ ngay từ đầu. Khi chiên xào, ta dùng dầu hay mỡ, sau đó mới cho bơ nằm trên mặt dĩa thức ăn khi sắp ăn, như vậy mới giữ được mùi thơm của bơ.
Ngoài ra bơ đỡ bị khét.
Nấu Món Ăn Có Rượu
Chia lượng rượu muốn cho vào thức ăn làm hai. Một phần cho vào thức ăn khi đang nấu, phần còn lại, khi thức ăn đã chín, sắp ăn mới cho vào, như vậy mới giữ được mùi thơm của rượu.
Sau hai mươi phút nấu, rượu bay hết chỉ còn mùi nhưng không còn rượu.
Giảm Bớt Vị Mặn Của Thức Ăn
Khi làm thức ăn, nếu lỡ bị mặn thì đừng đổ nước mà hãy thêm đường vào. Đường sẽ rút bớt chất mặn.
Tuy nhiên, lượng muối trong thức ăn vẫn nhiều như lúc đầu. Trong các tiệm ăn và trong dồ hộp, muối rất nhiều để gây cảm tưởng đậm đà nhưng nhờ thêm đường mà lưỡi không có cảm tưởng mặn chát. Những người ăn nhiều đồ hộp hay nấu cơm có đường thường ăn muối nhiều quá, dễ bị bệnh cao áp huyết.
Lấy Bánh Bông Lan Sao Cho Dễ
Muốn lấy bánh bông lan ở khuôn ra một cách dễ dàng và không làm bể bánh, bạn hãy để khuôn bánh vào nước lạnh, rồi đậy lên trên bánh một cái khăn ẩm. Khoảng 10 phút sau có thể lấy bánh ra nguyên vẹn một cách dễ dàng.
Có thể lót đáy khuôn một miếng giấy bôi sáp. (Papier sulfurisé)

Quết Tôm Cho Dai
Rửa tôm sạch, lau khô tôm trước khi quết. Khi tôm đã được quết nhuyễn thì nêm gia vị và cho vào một tròng trắng trứng, trộn đều và quết thêm một lúc cho tôm và trứng lẫn đều nhau.
Có thể cho thêm chút bột bắp.

Publié dans Chữa mẹo

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article